Từ những nguyên liệu bỏ đi như bóng đèn điện, mảnh gỗ, chàng trai Nguyễn Quang Huy đã tạo ra những sản phẩm handmade độc đáo, với mức giá có khi lên tới chục triệu đồng.
Nguyễn Quang Huy sinh năm 1996, tốt nghiệp Khoa Thiết kế đồ họa, trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp. Huy từng đạt giải Nhất cuộc thi “Thiết kế sản phẩm thủ công sáng tạo lần thứ nhất – 2015”, giải Nhì “Cuộc thi sáng tác các ấn phẩm lưu niệm tuyên truyền về biển đảo quê hương với chủ đề Trường Sa xanh”.
Có duyên với phế liệu
Trong ngày hội chợ tân sinh viên, Huy chế tác một vài món đồ bày bán cho vui, nhưng không ngờ nhiều người yêu thích và đặt hàng sản phẩm.
Số lượng đơn hàng tăng dần sau vài tháng, Huy cảm thấy anh có năng khiếu với nghề và quyết tâm khởi nghiệp với đồ handmade.
Các sản phẩm handmade do Huy làm rất đẹp, bắt mắt và có tính thẩm mỹ cao, nhưng chẳng ai biết anh tạo ra chúng từ phế liệu như chai, lọ, bóng đèn mà mình nhặt được.
Những ngày đầu khởi nghiệp, Huy gặp khó khăn khi gia đình không ủng hộ anh theo con đường này. “Bố mẹ tôi cho đó là việc làm ngớ ngẩn, mất thời gian và sẽ ảnh hưởng đến việc học. Nhưng tôi vẫn âm thầm làm đến cùng, dù họ có ngăn cản và thu nhập ít ỏi vào những ngày đầu”, anh kể.
Để bán sản phẩm. Huy đến các chợ đêm vào 3 ngày cuối tuần, từ 7h tối cho đến 1h sáng hôm sau, liên tục trong 6 tháng. “Đó là khoảng thời gian khó khăn nhất. Tôi vừa đi học, vừa làm đồ, vừa bán hàng. Đôi lúc tôi muốn bỏ cuộc nhưng rồi vẫn cố gắng làm tiếp”.
Thuyền trong lọ, trong bóng đèn, vòng tay là những sản phẩm handmade chủ yếu mà Huy sáng tạo. Thuyền trong bóng đèn được bán với giá 150 nghìn/sản phẩm; thuyền trong lọ được bán 250 nghìn/sản phẩm
Sau khi vượt qua khó khăn ban đầu, Huy có khoản thu nhập 10 triệu một tháng khi còn là sinh viên năm 2.
Thu nhập 25 triệu đồng/tháng nhưng không tốn chi phí marketing
Năm 2015, nhiều người biết tới sản phẩm nên Huy thành lập một fanpage trên Facebook với tên gọi Han Design. Từ đó, số lượng khách hàng của Huy ngày càng tăng.
Hiện tại, page của anh có hơn 10 nghìn lượt theo dõi. Nhiều lúc Huy nhận đơn đặt hàng lên đến hơn 1.000 sản phẩm. Dù vậy, anh vẫn không mất một đồng nào cho chi phí quảng cáo trên Facebook hay Google.
“Tôi không mất chi phí cho quảng cáo bởi những sản phẩm của tôi cực kỳ chất lượng. Đó là những sản phẩm do tôi tự thiết kế và làm hoàn toàn thủ công. Mỗi sản phẩm là một mẫu khác nhau. Có lẽ vì thế nên khách hàng hài lòng, họ bảo nhau và tự tìm đến tôi”, Huy nói.
Ngoài ra, Huy còn chăm sóc khách hàng rất tỉ mỉ. Nếu sản phẩm có hỏng hay lỗi, khách hàng có thể yêu cầu Huy sửa. Dù phân khúc khách hàng khá đa dạng nhưng anh vẫn có thể “chiều” những khách hàng khó tính nhất.
Chiếc thuyền “ngọc trai đen” là sản phẩm công phu của Huy được bán với giá 16 triệu.
Vài năm gần đây, thị trường đồ handmade đang ngày càng phát triển nhưng Huy luôn tự tin với những sản phẩm anh làm ra.
“Các xưởng thường làm sản phẩm hàng loạt nên tính đại trà rất cao. Nhưng dòng handmade cần sự khác biệt và độc đáo.
Những sản phẩm handmade từ Trung Quốc đã xuất hiện ở Việt Nam, song chất lượng không cao. Sản phẩm của tôi cá biệt, độc đáo và chất lượng nên khách hàng sẽ tin tưởng”, Huy lập luận.
Chàng sinh viên ngày nào giờ đây đã có mức thu nhập 20 – 25 triệu đồng mỗi tháng nhờ chế tác đồ handmade dù đây chỉ là nghề tay trái của anh. Với mỗi sản phẩm bán ra, anh thu về 90 % lợi nhuận và tiếp tục tái đầu tư. Trong tương lai, Huy mong muốn tổ chức lớp dạy trẻ làm đồ handmade để truyền thụ nghề và rèn luyện tính cẩn thận cho các em.
Theo vietnambiz.vn