Kinh doanh Online hiện nay đang là một xu hướng hiện nay. Rất nhiều bạn trẻ hoài bão sẽ trở thành người thành công trong lĩnh vực này. Có rất nhiều việc cần chuẩn bị trước khi bắt tay vào kinh doanh Online. Dự trù nguồn vốn là một việc vô cùng quan trọng.
Khác với kinh doanh truyền thống, bạn cần phải tốn chi phí thuê mặt bằng, nhân viên, kho hàng và hàng tá chi phí quản lý khác. Nhưng với kinh doanh trực tuyến bạn sẽ cần ít vốn hơn.
Nếu để nói một số vốn cố định fix cứng thì rất khó vì với 5 triệu, 10 triệu hay thậm chí 20 triệu… bạn hoàn toàn có thể kinh doanh online tốt.
Bài viết này sẽ giúp bạn vạch ra được trong đầu những khoản dự trù chi phí khi kinh doanh online.
Dự trù được những khoản chi phí cần phải bỏ ra trong kinh doanh online giúp bạn xác định được vốn đầu tư ban đầu cũng như số tiền duy trì vận hành shop/cửa hàng trực tuyến.
Mục Lục
1. Chi phí cho thành phẩm / nguồn hàng
Dù bạn tự làm sản phẩm hay mua buôn để bán lại, bao giờ cũng phải bỏ chi phí cho sản phẩm bạn muốn bán. Thông thường chi phí này chiếm tỷ trọng rất lớn, bạn sẽ phải tìm mọi cách để giảm tối đa chi phí gốc này, tùy số vốn mình có trong tay để bạn tìm nguồn hàng phù hợp.
Trong chi phí cho sản phẩm, bạn nên chú ý đế chi phí bao bì nhãn hiệu. Bao bì và nhãn hiệu không chỉ để đựng sản phẩm, nó còn khẳng định tính chuyên nghiệp cũng như định hình thương hiệu cho bạn.
Nhãn hiệu không chỉ giúp khách hàng dễ liên hệ và nhớ tới thương hiệu của bạn hơn, nó còn giúp họ an tâm hơn, vì không có nhãn hiệu nghĩa là bạn còn gần như vô danh!
2. Chi phí cho website
Bao gồm các chi phí sau: tên miền, thuê hosting, thiết kế website, các chi phí vận hành, duy trì khác
Tên miền và hosting không đắt lắm, khoảng 1 triệu – 3 triệu /năm là dùng được. Chi phí thiết kế trang web tốn kém hơn, có thể tốn tới 2 – 5 triệu đầu tư lúc ban đầu, hoặc nhiều hơn nữa khi bạn có yêu cầu cao về thẩm mỹ cũng như chức năng.
Nếu bạn sử dụng các mã nguồn miễn phí bạn sẽ tiết kiệm được tối đa chi phí này, ví dụ mọi người hay dùng WordPress.
Fanpage Facebook giờ cũng không thể thiếu, cách tạo fanpage rất đơn giản và hoàn toàn miễn phí (tuy nhiên để làm ăn hiệu quả hãy cân nhắc thêm việc đầu tư tiền quảng cáo tăng like facebook).
3. Chi phí cho quảng cáo
Quảng cáo online có ưu điểm là nhắm tới khách hàng mục tiêu rất tốt trong khi chi phí bỏ ra không lớn. Đối với những người khởi nghiệp thì Google Adwords và Facebook Ads là 2 nơi thích hợp với chi phí rất vừa tầm.
Có thể là quảng cáo Google, Facebook, banner trên các trang web hoặc viết bài PR. Trừ khi bạn là người làm nội dung rất tốt, SEO tốt còn không sẽ rất khó khăn nếu bạn không có bất kỳ hình thức quảng cáo nào hoặc đầu tư không thích đáng cho quảng cáo.
Quảng cáo online có chi phí rẻ hơn nhiều quảng cáo trên truyền hình hay báo giấy, nếu mới mở shop mà bạn chi ra 1 triệu/tháng để quảng cáo thì cũng không quá tệ đâu.
Tất nhiên khi nhỏ thì phải có võ – nghĩa là với số tiền ít ỏi bạn phải cố gắng cải thiện tối đa hiệu quả quảng cáo (liên quan đến hình ảnh, nội dung, cách chọn đối tượng mục tiêu…).
4. Chi phí cho Ship hàng
Nếu không khéo léo trong vấn đề giá ship hàng, bạn có thể mất đi khách hàng của mình.
Lúc đầu bạn nên tự đi ship, thường thì công việc này thích hợp với đàn ông hơn do bạn sẽ phải đi lại khá nhiều. Đừng nên để giá ship quá cao vì điều đó có thể cản trở ý định mua hàng. Nếu về sau đơn hàng nhiều hãy tìm công ty ship hàng uy tín và giá cả phải chăng.
Chắc hẳn bạn đã xác định được công việc kinh doanh của mình cần bao nhiêu vốn rồi phải không? Kinh doanh online không khó và số vốn đôi khi không phải là yếu tố quyết định. Hãy vạch ra cho mình một kế hoạch, định hướng đúng đắn ngay từ đầu. Chuẩn bị những yếu tố cần thiết thì với số vốn bao nhiêu đi nữa thì cơ hội thành công của bạn cũng sẽ cao hơn. Chúc bạn thành công.