Khởi nghiệp từ năm 9 tuổi và đến năm 13 tuổi cô bé người Mỹ gốc Phi đã trở thành CEO trẻ nhất nước Mỹ. Từ những nổ lực, cố gắng và niềm đam mê kinh doanh cô bé đã sở hữu thương hiệu giải khát nổi tiếng khắp nước Mỹ. Đằng sau sự thành công ấy là những chông gai, khó khăn và những bài học đắt giá để bắt đầu phát triển một doanh nghiệp.
Khởi nghiệp năm 9 tuổi đầy khó khăn của vị CEO nhỏ tuổi
Mikaila Ulmer là CEO 13 tuổi của công ty nước chanh ép Me & The Bees Lemonade và có trụ sở tại Austin, bang Texa. Nước chanh ép của Mikaila Ulmer hiện đang được bán tại hơn 500 cửa hàng trên khắp nước Mỹ.
Với con số 360.000 chai nước chanh được đưa ra thị trường mỗi năm, và được xuất hiện chuỗi siêu thị siêu thị Whole Foods Market, Mikaila được coi là một trong những chủ doanh nghiệp trẻ nhất ở Mỹ.
Với sự giúp đỡ liên tục của cha mẹ, Mikaila bắt đầu bán nước chanh của mình vào năm 2009. Cửa hàng lúc đó đơn giản chỉ gồm một chiếc bàn nhỏ để cô bé bày biện những chai nước chanh tự làm. Sản phẩm đặc biệt ở chỗ, nó được pha chế theo công thức những năm 1940 từ bà ngoại của Mikaila.
Công thức bao gồm cả mật ong, và khoảng thời gian đó, Mikaila liên tục bị ong đốt trong hai tuần để có được nguyên liệu này. Cha mẹ cô khuyên cô nên làm một số nghiên cứu để hiểu rõ hơn về loài ong như :quá trình thụ phấn và hệ sinh thái của chúng.
Từ đó, Mikaila đã tặng 10% lợi nhuận việc bán nước chanh quyên góp cho các tổ chức bảo vệ ong mật.
Đến đầu năm 2017, Mikaila còn sáng lập tổ chức phi lợi nhuận Healthy Hive Foundation nhằm bảo tồn loài ong mật khỏi nguy cơ tuyệt chủng.
Khó khăn bắt đầu với cô bé, khi cô cần phải trả lời được câu hỏi của bố mẹ: “Ai sẽ là người thực sự phụ trách việc kinh doanh này?”.
Makaila đã phải bắt đầu với việc thiết kế logo, tìm nhà máy sản xuất, phân phối sản phẩm đến cửa hàng. Cô bé chia sẻ: “Cháu không thể làm được những công việc này một mình, cháu không biết bắt đầu từ đâu”.
Không chỉ vậy, cô bé còn gặp khó khăn về việc học tập trên trường. CEO 13 tuổi chia sẻ: ”Thật không dễ khi phải làm nhiều việc cùng lúc. Có lúc cháu phải nghỉ học để tham gia phỏng vấn hay chương trình TV, và ngược lại, bỏ lỡ một buổi lên hình vì kỳ thi trên lớp”.
Tư duy độc lập và biết lắng nghe
Thực tế, cha mẹ cô bé đều có bằng cấp kinh doanh và nền tảng trong lĩnh vực tiếp thị và sẵn sáng giúp đỡ cô bé.
Cô bé cho biết: “Tất cả các thành viên trong gia đình đều đóng vai trò là đồng sáng lập, có quyền đưa ra quyết định trong các hoạt động kinh doanh”.
“Ngoài ra, cháu còn nhỏ… cháu biết mình không biết tất cả về mọi thứ, và vì vậy, cháu luôn lắng nghe và cân nhắc những lời khuyên và ý kiến từ bố mẹ, cháu nghĩ tinh thần làm việc đồng đội sẽ giúp chúng ta giảm bớt khó khăn và tìm ra được đường đi đúng cho công ty của mình”.
Mục tiêu rõ ràng và đầy tham vọng của CEO 13 tuổi
Bước ngoặt lớn cho công ty của cô bé là vào năm 2015, khi Mikaila 9 tuổi, cô đã giành được hợp đồng cung cấp sản phẩm cho các cửa hàng của Whole Foods Market.
Người đại diện của Whole Foods Market cho biết: “Mikaila và công ty của cô bé đã thu hút sự chú ý của chúng tôi về chiến lược kinh doanh và uy tín về sản phẩm mà cô bé cùng bố mẹ mang lại”. “Makaila có một sản phẩm độc đáo, có hương vị tuyệt vời, và là một người sáng lập đam mê, mạnh mẽ, có nhận thức về tầm quan trọng của các loài thụ phấn”.
Năm 2015, Mikaila đã được người xem truyền hình trên khắp nước Mỹ biết đến, vì cô dũng cảm đăng kí chương trình thực tế kinh doanh Shark Tank Mỹ trên kênh ABC với bài thuyết trình kêu gọi vốn đầu tư cho công ty Me & The Bees Lemonade của mình. Sau đó, cô thành công với vốn đầu tư 60.000 đô la từ ông Daymond John, ông chủ của công ty may mặc FUBU. Năm 2017, một tập đoàn các cựu cầu thủ bóng đá Mỹ ngỏ lời muốn đầu tư 800.000 USD.
Mikaila tiếp tục giành được nhiều giải thưởng cho các doanh nhân trẻ người Mỹ gốc Phi, và cô đã từng có cơ hội trò chuyện thân mật với Tổng thống Mỹ Barack Obama. Ông Barack Obama đã dành nhiều lời khen ngợi tới vị CEO nhí này, ông cũng giới thiệu cô bé với hội nghị thượng đỉnh khởi nghiệp của phụ nữ do Liên Hợp Quốc tổ chức. Phát biểu tại hội nghị, cô bé chia sẻ:”Cháu đang có rất nhiều dự định, nhưng như cha vẫn nói, hãy đi từng bước và hoàn thiện những mục tiêu nhỏ”.
Ông Geoffrey Soares, chủ của tập đoàn Summit Beverage, đồng thời là đơn vị cung cấp chai đóng hộp cho công ty Me & The Bees Lemonade, cho rằng Mikaila là một đại sứ thương hiệu tuyệt vời. Ông nhận định: ”Sản phẩm của bạn có thể tốt, nhưng nếu không có một câu chuyện thú vị, thì thương hiệu của bạn cũng khó được công chúng biết tới. Đó là sự thật trong ngành công nghiệp đầy cạnh tranh này”. “Makaila là cô bé có niềm đam mê lớn, có trách nhiệm và gia đình họ đã làm tốt việc quản lý, phát triển công ty nước ép chanh này”.
Dù đam mê kinh doanh và có rất nhiều ý tưởng kinh doanh, nhưng cô bé vẫn đặt vấn đề học tập tại trường là việc trước mắt cần hoàn thành, và cô cần dành nhiều thời gian để tập trung vào việc này.
CEO nhí của công ty Me & The Bees Lemonade không ngại tiết lộ về mục tiêu trong năm 2018, cô muốn đa dạng hóa sản phẩm nước chanh mật ong của mình và đưa ra thị trường quốc tế và đặt hàng thông qua các trang web. Ngoài ra, Makala sẽ xuất bản một cuốn sách về những điều bản thân đã trải qua khi khởi nghiệp.
Nói về khởi nghiệp, CEO 13 tuổi tâm sự: ”Không bao giờ là quá vội để nuôi ước mơ khởi nghiệp. Cháu bắt đầu bán những chai nước chanh đầu tiên vào năm bốn tuổi để phụ giúp gia đình. Đó cũng là kinh doanh. Những ý tưởng sẽ lớn dần từ đó”.
Câu chuyện khởi nghiệp của CEO nhí Mikaila đã chắp cách ước mơ khởi nghiệp cho không ít bạn nhỏ ở trên thế giới nói chung và ở Việt Nam nói riêng. Chính nó cũng đem lại nhiều bài học kinh nghiệp cho những ai có ý định khởi nghiệp. Chỉ cần có niềm tin và cố gắng, chúng tôi tin ước mơ của bạn sẽ thành hiện thực.
Xem thêm: Bài học khởi nghiệp thành công từ người giàu nhất thế giới Jeff Bezos