Mới đây, Nestle Việt Nam gửi công văn gửi cơ quan có thẩm quyền đề nghị xử lý vụ việc cạnh tranh không lành mạnh và vi phạm luật quảng cáo.

Đối tượng mà Nestle “tố” là Công ty Frieslandcampina, đơn vị sở hữu thương hiệu Ovaltine và đang thực hiện chiến dịch truyền thông cho Ovaltine.

Nestle đã chỉ ra 3 vi phạm của Frieslandcampina.

Vi phạm quyền tác giả của Nestle

Nestle cho rằng, Frieslandcampina sao chép trái phép ý tưởng của Nestle, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng, bằng việc đánh đồng các thông điệp của chiến dịch Milo với “bệnh thành tích”.

Cụ thể, Nestle tố cáo Frieslandcampina vi phạm quyền tác giả của Nestle, khi có rất nhiều yếu tố trong Chiến dịch Ovaltine lấy ý tưởng từ các sản phẩm thương mại của Chiến dịch Milo.

Các sao chép này bao gồm việc sử dụng thông điệp “nhà vô địch”, hình nền trong các ảnh, tư thế chụp hình, các môn thể thao được lựa chọn để làm hình/clip và một số các câu nói khác.

Nestle nhận định rằng, các yếu tố sao chép này đã gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng, khiến họ hiểu lầm rằng Chiến dịch Ovaltine có liên hệ đến Chiến dịch Milo và điều này đã được thể hiện qua rất nhiều phản ứng từ cộng đồng mạng xã hội.

Gièm pha trực tiếp Nestle

Theo Nestle, Chiến dịch Milo là một phần trong Chiến lược Dinh Dưỡng Quốc Gia của Chính phủ, cải thiện thể chất của trẻ em và khuyến khích trẻ chơi thể thao cũng như tập luyện thể dục nhiều hơn.

Tuy nhiên, Nestle cho rằng, chiến dịch Ovaltine đã đặt những thông điệp của Chiến dịch Milo theo một góc độ rất tiêu cực.

Cụ thể, Ovaltine đã sử dụng chuỗi ảnh các bé thắc mắc câu hỏi “bố mẹ có hết thương con không?” với các yếu tố đặc trưng của Milo (hình ảnh, màu sắc, phông nền của ảnh, câu nói…), các poster này ngầm ám chỉ và đánh đồng thông điệp thể thao của Milo với “bệnh thành tích”.

Thực hiện hành vi bị cấm trong hoạt động quảng cáo

Nestle cho rằng, FrieslandCampina đã thực hiện hành vi bị cấm trong hoạt động quảng cáo. Ngoài ra, Chiến dịch Ovaltine chứa đựng yếu tố cạnh tranh không lành mạnh, theo các quy định về cạnh tranh của Việt Nam.

Cụ thể, phần lớn các posters được liên hệ với màu xanh đậm, màu đặc trưng của Milo và các hình ảnh xuyên suốt posters nếu được đặt cạnh các hình ảnh của Milo sẽ tạo thành một câu chuyện mới. Điều này đẫn đến việc nhầm lẫn của rất nhiều người tiêu dùng.

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

Bình Luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *