Bạn đã từng đi siêu thị và bước ra với lỉnh khỉnh các món đồ đạc mà mình không dự định mua từ ban đầu? Bạn có thói quen đi siêu thị chỉ để ngắm đồ nhưng lại bị hấp dẫn bởi nhiều món đồ? Điều này nghe có vẻ tự nhiên nhưng thật ra đây lại là sự sắp xếp đầy ý đồ của siêu thị. Hiểu được sự khác biệt giữa suy nghĩ và hành động, siêu thị bố trí đồ đạc một khôn ngoan nhằm rút tiền từ túi của khách hàng.
Mục Lục
1. Bí mật ở quầy thanh toán
Một thống kê cho thấy, có tới hơn 60% khách hàng trả lại bớt hàng tại quầy thanh toán. Để hạn chế điều này, các cửa hàng – đặc biệt là siêu thị đã thay đổi thiết kế quầy.
Cụ thể, không gian ở quầy thanh toán sẽ được thu hẹp lại hơn, không có giá để đồ nữa, bàn thanh toán được thiết kế vừa đủ để khách hàng đặt đồ lên tính tiền.
Vì thế, khách hàng sẽ không còn chỗ nào để trả lại những món đồ mà họ chợt nhận ra không thật sự cần thiết. Chỉ thay đổi chút thôi, doanh số cửa hàng cũng từ đó mà tăng lên.
2. Hàng hóa xáo trộn, xếp xen kẽ
Nếu đã mua quen tại cửa hàng/ siêu thị nào đó, hẳn bạn sẽ chẳng mất nhiều thời gian khi cất công tìm mua món đồ mà mình cần mà có thể tới thẳng chỗ đó và lựa chọn.
Nắm được tâm lý này, các siêu thị sau 1 thời gian sẽ thay đổi, xáo trộn vị trí hàng hóa với nhau. Lúc này bạn sẽ cần phải loanh quanh các góc để tìm món đồ cần mua. Và trong lúc này, chắc chắn bạn sẽ thêm vào giỏ hàng vài món đồ mà nó không có trong danh sách.
3. Ánh sáng nhẹ, đánh lừa thị giác
Có 1 sự thật là hầu hết các loại trái cây sẽ ngon và chất lượng nhất khi có mẫu mã đẹp và chín vừa độ. Các siêu thị hay cửa hàng đều nắm điều này rất rõ.
Tuy nhiên, không phải trái cây nào khi nhập về cũng có màu sắc như ý, thế nên siêu thị/cửa hàng đã nhờ cậy vào ánh sáng để giải quyết vấn đề này. Cụ thể, nguồn sáng nơi đây sẽ được giảm nhẹ 1 chút, đúng cường độ và màu sắc để giúp trái cây, rau củ trông đẹp hơn.
4. Áp dụng hiệu ứng đám đông
Bạn hãy nhìn vào bức hình này và nói suy nghĩ của mình khi thấy nhiều khoảng trống trên kệ nước ép trái cây này?
Hẳn bạn sẽ nghĩ đây là loại nước ép bán chạy và được nhiều người yêu thích nên mới “cháy hàng” như vậy phải không? Theo tâm lý đám đông, bạn sẽ chẳng ngần ngại bỏ vào giỏ vài chai để uống thử.
Vậy là cửa hàng có thêm vài vị khách “sập bẫy” rồi. Những khoảng trống này thật ra được sắp xếp 1 cách có chủ ý, nhằm kích thích khách hàng, tạo nhu cầu ảo về 1 mặt hàng mà họ muốn bán nhanh hơn.
5. Trò chơi tương phản
Bạn thấy đấy, 2 chiếc ấm này có đặc điểm chất liệu và hình thức giống hệt nhau nhưng lại được dán hai nhãn giá khác nhau – 1 chiếc giá cao và 1 chiếc rẻ hơn chút chút.
Hẳn nhiên, chiếc ấm có giá rẻ hơn sẽ bán rất chạy, và chiếc còn lại sẽ chẳng bán được bao nhiêu.
Vì sao lại như vậy? Đơn giản là siêu thị và cửa hàng hiểu rằng, khách hàng đôi khi không quan tâm đến giá trị của chiếc ấm mà sẽ vui khi mua được 1 món đồ có giá hời hơn mà thôi.
Hiểu được tâm lý khách hàng là chìa khóa để thành công của mỗi doanh nghiệp. Chỉ cần thay đổi trong cách bố trí, thiết kế siêu thị có thể tối đa cơ hội mua sắm của khách hàng.