Để trở thành chuyên gia bán hàng xuất sắc, bí quyết thành công là sở hữu bộ kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp học hỏi từ những người bán hàng xuất sắc.

Có thể bạn chưa biết điều này: chúng ta không hề thích nhân viên bán hàng.

Tuy nhiên đừng để mối ác cảm này làm bạn gục ngã. Hãy thể hiện mình dưới một góc độ khác, vẫn ở tư cách là người bán hàng nhưng với một hình ảnh tốt hơn bằng việc bắt tay vào phát triển những kĩ năng đặc thù.

10 kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp dưới đây sẽ giúp bạn trở thành một nhân viên bán hàng hoàn hảo hơn.

Im lặng và lắng nghe

Điều này đặc biệt có ý nghĩa vào những thời khắc đầu tiên khi tiếp xúc với khách hàng tiềm năng.

Không nên nói quá nhiều về bản thân mình hay về sản phẩm , dịch vụ và đừng nói gì liên quan tới việc bán hàng.

Biết im lặng và lắng nghe khách hàng
Biết im lặng và lắng nghe khách hàng

Đúng là bạn cần vào đề, tự giới thiệu, nhắc lại cho khách hàng về mục tiêu của việc gặp gỡ này, điều mà bạn đã đề cập trước đó với khách hàng.

Tuy nhiên sau đó hãy quan tâm tới việc tìm hiểu nguyện vọng, sở thích của họ chứ không phải là nói về sản phẩm và dịch vụ của công ty khi bạn chưa hiểu họ rõ hơn.

Bán hàng nhờ việc đặt câu hỏi chứ không phải là đưa ra câu trả lời.

Nếu bạn cho thấy không có bất cứ một lợi ích nào với những người khác, sẽ không ai tỏ ra nhiệt tình với bạn được.

Mọi người chỉ bắt đầu nhận thấy bạn có tầm quan trọng khi bạn thấy họ quan trọng.

Đặc biệt đừng để ý nghĩ bán hàng bám riết lấy bạn. Tốt hơn là hãy tìm cách biết được lý do vì sao khách hàng tiềm năng có thể hoặc nên mua hàng của bạn.

Biết cách đặt câu hỏi cũng là yếu tố tạo nên thành công
Biết cách đặt câu hỏi cũng là yếu tố tạo nên thành công

Ở đây không có bí mật nào cả, chỉ cần lắng nghe, đặt câu hỏi, thậm chí những câu hỏi buồn cười một chút cũng được, để qua những gì họ nói, bạn xác định được nguyên nhân, động cơ thúc đẩy họ mua hàng.

Tuy nhiên không nên đưa ra bất cứ câu hỏi nào có ý định dẫn dắt khách hàng đến việc mua hàng.

Hãy thoải mái khi thực hành bước tiếp cận này vì ngay khi khách hàng biết bạn muốn hướng họ tới việc mua hàng hoặc cố gắng bán hàng cho họ, họ sẽ trở nên đối đầu với bạn.

Hỏi khách những câu hỏi hay là bí quyết bán hàng

Hành động chính xác như những gì bạn phản ứng khi gặp một ai đó lần đầu.

Hãy tỏ ra tò mò.

Hãy thông tin về sản phẩm của bạn, về sản phẩm mà khách hàng đã dùng. Họ có hài lòng không? Sản phẩm mà họ đã dùng liệu có đắt không? Có hoạt động tốt không?

Cố gắng làm nổi bật điều khách hàng thực sự muốn qua những câu hỏi: đó có thể là một sản phẩm tốt hơn, giá rẻ hơn, dễ vận hành hơn, dịch vụ hậu mãi tốt hơn.

Nếu bạn có thể khơi ra được những điều này, bạn sẽ dễ thành công hơn trong vịêc đưa ra những ưu thế của sản phẩm công ty bạn.

Bạn không thể đặt câu hỏi giống như nhà điều tra hay thám tử, tốt hơn hãy đưa ra câu hỏi mà câu trả lời cho phép bạn xác định được nhu cầu thực của khách hàng tiềm năng.

Khi tìm hiểu nhu cầu khách hàng thay vì cố gắng thuyết phục họ làm điều họ không muốn, bạn trở thành một nhà tư vấn tuyệt vời, họ sẽ đặt hoàn toàn niềm tin vào bạn, dễ dàng chấp nhận mua hàng và trở thành khách hàng lâu dài.

Đừng rụt rè, hãy trò chuyện với khách hàng như người thân

Những người mua hàng biết rõ lời sáo rỗng của người bán, khi họ thấy người bán hàng xuất hiện, họ phản ứng rất nhanh.

Vì vậy hãy thật thoải mái, thư giãn và thân mật như với bạn bè hoặc người thân để xoá đi sự đề phòng ở khách hàng.

Chú ý tới những ẩn ý của khách hàng

Khách hàng của bạn phản ứng nhanh? Và họ có vẻ không yên tâm, tin tưởng? Họ cố gắng tống khứ bạn?

Nếu gặp phải hoàn cảnh này hãy tự hỏi thời điểm gặp gỡ đã thích hợp chưa? Nếu chưa, hãy đề nghị với khách hàng hẹn gặp vào một dịp khác, khi mà họ cảm thấy thoải mái.

Bạn thấy đấy, phần lớn người bán hàng đều lo lắng về điều mà bạn sẽ nói với họ vào lần tới. Hãy cố gắng thông qua cử chỉ, lời nói thái độ của khách hàng để đoán biết được ý định mua hàng của họ.

Nếu được hỏi, hãy trả lời nhanh chóng và nhiệt tình

Điều quan trọng đối với khách hàng tiềm năng không phải là khả năng tự bảo vệ của bạn mà là khả năng nói những điều gì họ cho là đúng và hợp lý. Qua việc này sẽ thể hiện kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp và sự khôn khéo của bạn.

Cho khách hàng biết bạn quan tâm tới việc thoả mãn nhu cầu của họ

Nếu bạn không có một ý tưởng dù nhỏ nào về điều khiến khách hàng hài lòng, tất cả những gì bạn đưa ra có thể sẽ không được họ tiếp nhận, hãy tưởng tượng bạn được mời mua sản phẩm mà bạn rất ghét.

Hãy hiểu rõ khách hàng trước khi bạn muốn đề nghị họ mua sản phẩm của mình.

Quan tâm đến khách hàng

Đừng đề nghị những thứ khách hàng không quan tâm.

Chỉ cung cấp những gì có thể đáp ứng được nhu cầu hiện tại của khách hàng.

Bạn có thể làm được gì với chiếc xe hơi sang trọng giới thiệu cho nhân viên của mình trong khi họ muốn đầu tư sinh lợi hơn?

Đừng làm gì cả nếu như bạn không biết cách chứng minh rằng chiếc xe hơi mới cho nhân viên sẽ cải thiện được khả năng sinh lợi của doanh nghiệp.

Khi bạn đưa ra cho họ những thuận lợi, hãy dùng ngôn ngữ riêng của họ để truyền tải chứ không phải ngôn ngữ của bạn. Bạn sẽ dễ thuyết phục thành công hơn nếu có cơ hội dùng bữa cùng họ.

Sau tất cả, tại sao bạn lại ở đó? Hãy đề nghị khách hàng chuyển sang giai đoạn tiếp theo

Các bước trước đó đã cho phép bạn xác định được mối liên hệ giữa nhu cầu khách hàng với sản phẩm của công ty.

Bạn đã thiết lập được sự tin tưởng giữa khách hàng với mình, vì thế bây giờ hãy đưa ra chiếc cầu nối giữa nhu cầu khách hàng với khả năng đáp ứng của bạn. Bạn đã sẵn sàng cho bước tiếp theo.

Mời khách hàng dùng thử, tại sao không?

Bạn hãy đặt quả banh vào chân khách hàng, điều này không có nghĩa là họ tự khởi xướng nếu như không được bạn mời. Và bây giờ đã đến lúc không cần phải giấu giếm rằng bạn là nhân viên bán hàng, nhưng là người bán hàng chuyên nghiệp, có kĩ năng và đầy lòng nhiệt tình.

Sưu tầm

Bình Luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *