Digital Marketing là gì?

Bạn sẽ hay nghe những từ như Digital Marketing, Internet Marketing hay Online Marketing khắp nơi trên mạng và rất nhiều người sử dụng các từ này như các từ đồng nghĩa và thay thế cho nhau.

Trên thực tế, Digital Marketing là mang ý nghĩa bao hàm hơn và Online Marketing (hay Internet Marketing) là một phần của Digital Marketing. Vậy chính xác thì Digital Marketing là gì? Xin được trích dẫn định nghĩa từ Wikipedia:

Digital marketing is marketing that makes use of electronic devices (computers) such as personal computers, smartphones, cellphones, tablets and game consoles to engage with stakeholders. Digital marketing applies technologies or platforms such as websites, e-mail, apps (classic and mobile) and social networks. – Wikipedia

Tạm dịch:

“Digital Marketing là marketing sử dụng các thiết bị điện tử như PC, smartphone, điện thoại di động, máy tính bảng và máy chơi game để tương tác với người dùng. Digital Marketing sử dụng những công nghệ hoặc các nền tảng như websites, email, ứng dụng (cơ bản và trên di động) và các mạng xã hội.”

Chúng ta đang nói về định nghĩa và tùy theo mỗi người sẽ có những định nghĩa và cách hiểu khác nhau về Digital Marketing là gì.

Nhưng đối với mình thì Digital Marketing được chia làm 2 phần là Online Marketing (hay Internet Marketing) và Digital Advertising:

Ditial Marketing, Online marketing và Digital Advertising
Ditial Marketing, Online marketing và Digital Advertising

Như bạn có thể thấy ở hình trên thì Online Marketing / Internet Marketing bao gồm các kênh liên quan tới việc phải online hay phải có kết nối internet, trong khi Digital Advertising chủ yếu là một số kênh quảng cáo không cần kết nối mạng.

Chúng ta sẽ có thời gian đi sâu hơn vào từng loại hình quảng cáo trong các bài viết sắp tới nhưng trong giới hạn bài viết này chúng ta sẽ dừng ở việc tóm gọn về các loại quảng cáo này.

Online Marketing / Internet Marketing

  • SEO – SEM: marketing trên các bộ máy tìm kiếm như Google, Yahoo và Bing (SEM) và tối ưu hóa website để đạt thứ hạng cao hơn trên kết quả tìm kiếm tự nhiên của các bộ máy tìm kiếm (SEO).
  • Mobile Marketing: marketing thông qua các thiết bị di động trong đó có thể bao gồm việc tối ưu hóa trang web để hiển thị tốt hơn, quảng cáo đẩy và banner trong các ứng dụng hay trò chơi khuyến khích cài đặt ứng dụng.
  • Email Marketing: marketing bằng hình thức gửi email tới các khách hàng có trong danh sách hoặc cơ sở dữ liệu và giới thiệu với họ về dịch vụ, sản phẩm hay cập nhật tin tức.
  • Content Marketing: marketing bằng cách tạo và đăng tải những nội dung có khả năng tạo tương tác tốt với người dùng và qua đó gia tăng lưu lượng truy cập (traffic), số lượt xem trang (pageviews) hay tạo ra lợi nhuận.
  • Social Marketing: marketing thông qua mạng xã hội như Facebook, Twitter, Linkedin và gia tăng sự nhận biết thương hiệu.
  • Display: quảng cáo thông qua các dịch vụ cung cấp (publishers, ad networks, ad exchange, DSP) với hình thức hiển thị các format (hình ảnh, video, flash, html) trên các website trong hệ thống của nhà cung cấp.

Digital Advertising

  • SMS: quảng cáo qua tin nhắn SMS trên điện thoại.
  • TV / Radio: quảng cáo trên các kênh truyền hình và đài phát thanh.
  • LCD / Banner (bảng hiệu): quảng cáo thông qua các màn hình hiển thị LCD (thấy tại các tòa nhà) hoặc bảng hiệu điện tử tại các nơi công cộng.

Sự khác biệt giữa online marketing và digital advertising là gì?

Dưới đây là 3 sự khác biệt cơ bản của 2 kênh online marketing và digital advertising:

Khác biệt cơ bản của 2 kênh online marketing và digital advertising
Khác biệt cơ bản của 2 kênh online marketing và digital advertising

Sự khác biệt đến từ 3 góc độ:

1. Đo lường:

Online marketing có khả năng đo lường dễ dàng và hiệu quả hơn với sự hỗ trợ của các công cụ đo lường (Google Analytics chẳng hạn).

Bạn có thể biết chính xác có bao nhiêu click đến từ kênh nào, thời gian khách hàng trên website bao lâu, họ đi khỏi website ở trang nào và họ có mua hàng hay không.

Chú ý là tôi chỉ nói là online marketing thì đo lường dễ dàng hơn thôi chứ không nói là đo lường chính xác hơn.

Với các kênh digital advertising thì không dễ dàng như vậy vì chúng không phụ thuộc vào website hay mạng internet và do vậy khó đo lường hơn (tương tự như các kênh outdoor và truyền thống vậy).

Bạn không thể nào biết được có bao nhiêu người đọc tin nhắn của bạn khi bạn gửi SMS và có bao nhiêu người trong đó thực hiện việc mua hàng sau đó.

2. Phương thức hoạt động:

Các kênh online marketing thì phụ thuộc vào mạng internet (đương nhiên rồi). Không có internet thì không có online marketing, vậy thôi.

Các kênh digital advertising thì không phụ thuộc mạng internet mà phụ thuộc vào cơ sở hạ tầng viễn thông (sóng truyền hình, sóng radio, sóng điện thoại, v.v…) và do đó có internet hay không thì chúng vẫn hoạt động.

3. Mục đích sử dụng:

Có 2 mục đích chính khi làm quảng cáo 1 là để tăng cường chuyển đổi (converison – bán hàng, đăng ký, etc.), 2 là để tăng nhận diện thương hiệu (brand awareness).

Online marketing có thế mạnh là giúp tăng cường chuyển đổi.

Digital advertising có thế mạnh là giúp tăng cường nhận diện thương hiệu.

Chú ý là nói thế thì không có nghĩa là các kênh online marketing sẽ không có khả năng tăng nhận diện thương hiệu hay các ngược lại các kênh digital advertising thì không thể tăng chuyển đổi.

Và lại càng không có nghĩa là nhận diện thương hiệu thì không giúp bán được nhiều hàng hơn hay ngược lại. Cái mình muốn nói ở đây là mỗi kênh có một thế mạnh đặc trưng và tùy theo mục đích mà người làm quảng cáo cần sử dụng cho đúng.

Ranh giới mờ dần vì sự phát triển của công nghệ

Hiện nay ranh giới giữa các từ này cũng đang bị mờ dần đi với sự phát triển của công nghệ và mạng internet.

Điện thoại dần dần đã trở thành những chiếc máy tính bỏ túi, tivi cũng có thể kết nối internet và truy cập mạng, có thể dò sóng radio.

Ai ai cũng có thể kết nối vào internet tại bất cứ nơi nào với sự phổ biến của 3G, wifi.

Lúc này thì quảng cáo qua SMS và Push Message đối với người dùng có gì khác nhau?

Nếu tivi kết nối mạng và nhận được email quảng cáo thì nó là email marketing hay là quảng cáo qua TV? Có nhiều điều có thể bàn cãi, tuy nhiên có thể thấy rằng ranh giới giữa 2 loại thành phần trong Digital Marketing thật ra không hoàn toàn cách biệt.
Một câu hỏi nữa được đặt ra lúc này là nếu như vậy thì chúng ta cần sử dụng từ ngữ nào để chuẩn xác hơn?

Chẳng hạn như Online Marketing và Internet Marketing, từ nào được chấp nhận hơn?

Để hiểu rõ về điều này hơn, chúng ta có thể xem qua biểu đồ đến từ Google Trends cho ta thấy sự phổ biến của các từ khóa này từ thời điểm năm 2004 tới nay:

Từ khóa Digital Marketing ngày càng trở nên thịnh hành
Từ khóa Digital Marketing ngày càng trở nên thịnh hành

Chúng ta có thể thấy từ khóa Digital Marketing ngày càng trở nên thịnh hành và được sử dụng nhiều hơn, cho ta thấy rằng xu hướng chung về việc kết hợp quảng cáo từ các kênh khác nhau nhằm đem lại hiệu quả cao hơn.

Từ khóa online marketing thì vẫn được sử dụng phổ biến và có một sự nhảy vọt trong năm 2013 cho ta thấy sự quan tâm về chủ đề này ngày càng nhiều trong thời gian gần đây.

Từ khóa Internet Marketing thì đang dần giảm sút về mức độ phổ biến so với 2 từ kia, có lẽ vì từ “online” nó xác nghĩa hơn từ “internet” khi đi cùng với “marketing”.

Giờ đây khi đã hiểu rõ hơn về ý nghĩa của các thuật ngữ này, hi vọng bạn có thể sử dụng chúng chính xác hơn tùy theo trường hợp.

Theo conversion.vn

Bình Luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *